Monday, 26/07/2021 - 05:46|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học số 2 Đồng Sơn

DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN: THẦY ĐỔI MỚI, TRÒ SÁNG TẠO

Năm học 2020 - 2021, Trường TH số 2 Đồng Sơn đã thực hiện dạy học theo CTGDPT 2018 đối với lớp 1; còn từ lớp 2 đến lớp 5 thực hiện dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 trên cơ sở tiếp cận CTGDPT mới. Để tiếp cận chương trình GDPT 2018, tất cả các khối lớp đã nghiên cứu, sắp xếp, xây dựng và thực hiện Kế hoạch dạy học liên môn theo chủ đề. Trong thời khắc giao mùa giữa mùa Đông và mùa Xuân, Tổ 2, 3 đã tổ chức dạy học thành công chủ đề "Mùa Xuân của em".

Những năm gần đây, việc thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đã góp phấn làm thay đổi đáng kể chất lượng giáo dục của nhà trường.

Trong năm học này, Trường TH số 2 Đồng Sơn đã thực hiện dạy học theo CTGDPT 2018 đối với HS lớp 1; còn với HS từ lớp 2 đến lớp 5 thực hiện dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 trên cơ sở tiếp cận CTGDPT mới.

Bước đầu tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông mới, Tổ 2,3 đã tiến hành sắp xếp lại kế hoạch dạy học ở tất cả các môn học, linh hoạt trong phân bố chương trình. Đó là sắp xếp các bài học hay gộp các bài học cùng chung chủ đề nhằm tinh giản bớt thời gian nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu bài học để dạy theo chủ đề. Số tiết dư ra nhờ ghép tiết sẽ nghiên cứu, lựa chọn, bố trí các môn học, hoạt động GD phù hợp với nhu cầu học sinh, điều kiện nhà trường, địa phương. 

Bên cạnh đó, tổ cũng đã tiến hành sinh hoạt chuyên đề lựa chọn các bài học ở các môn học có chung chủ đề để xây dựng Kế hoạch dạy học tích hợp liên môn với mong muốn giúp học sinh phát triển khả năng huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng... thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức hợp trong học tập, cuộc sống, phát triển được những kỹ năng cần thiết, nhất là năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Học sinh được giao nhiệm vụ về nhà, thảo luận làm việc theo nhóm, kích thích khả năng làm việc tự lập, khả năng tìm tòi thông tin và kĩ năng phối hợp với nhau làm việc. Việc làm này làm tăng hứng thú học tập cho học sinh. Thông qua dạy học tích hợp, một lần nữa, học sinh được học tập, ghi nhớ và khắc sâu những kiến thức liên môn đã học ở các môn học khác. Các em biết xâu chuỗi kiến thức nhiều lĩnh vực để giải quyết một vấn đề của đời sống và học tập.

Ví dụ: Đối với khối lớp 2, chúng tôi đã tích hợp ba bài: Âm  nhạc: Ôn bài "Hoa lá mùa xuân"; Thủ công: "Cắt gấp thiệp trang trí"; Mỹ thuật: "Mâm quả ngày tết" để dạy về chủ đề "Mùa xuân của em". Chúng tôi đã thực hiện dạy học theo khối thành công. Chủ đề này đã góp phần giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ, thẩm mĩ, tìm hiểu tự nhiên và xã hội.

Với sự chuẩn bị chu đáo cho các tiết dạy học, giáo viên đã tìm kiếm hình ảnh, bài hát, các vật liệu theo chủ đề mùa xuân để học sinh tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm.

Bài học được xây dựng qua bốn hoạt động, dạy trong thời gian 3 tiết. Cụ thể:

Hoạt động 1: Khởi động

Học sinh tham gia phần khởi động qua bài hát “Sắp đến Tết rồi”. Sau khi tham gia phần khởi động hứng thú, các em chia sẻ những điều mà mình biết về ngày Tết truyền thống ở Việt Nam. Từ đó, giáo viên giúp học sinh kết nối vào chủ đề bài học.

Hoạt động 2: Khám phá chủ đề

Học sinh ôn lại bài hát “Hoa lá mùa xuân” cùng với trò chơi “Chuyền bóng”. Hoạt động này đã giúp các em có cơ hội bộc lộ khả năng biểu diễn, mạnh dạn tự tin trước đám đông. Bên cạnh đó, qua việc quan sát những mâm ngũ quả ngày tết, các hình ảnh về mùa xuân, học sinh được khám phá loài cây, hoa, quả mùa xuân và những việc nên làm trong ngày Tết.

Hoạt động 3: Trải nghiệm

Từ kiến thức đã học và qua thực tế quan sát, các nhóm tạo sáng tạo ra sản phẩm từ những chất liệu khác nhau một cách khéo léo, hào hứng.

Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm

Học sinh đã mạnh dạn, tự tin trong phần chia sẻ ý tưởng sáng tạo về cách tạo hình và trưng bày, biết trao tặng cho nhau những tấm thiệp đẹp kèm lời chúc ý nghĩa.

Với những nội dung mang tính thực tiễn đã giúp

bài học trở nên sinh động, thu hút các em, không gây nhàm chán. Học mà chơi, chơi mà học đã tạo động lực để các em sáng tạo, tư duy theo cách suy nghĩ của bản thân. Những kiến thức được các em vận dụng ngay vào giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống. Qua đó giáo dục tình yêu thương, gắn bó, biết trân trọng tình cảm gia đình, bạn bè, yêu quê hương, đất nước, có ý thức giữ gìn truyền thống tốt đẹp của người VN mỗi khi tết đến, xuân về.

Một số hình ảnh minh họa:

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 21
Tháng 07 : 876
Năm 2021 : 10.579