Saturday, 08/08/2020 - 10:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học số 2 Đồng Sơn

Tiết đọc thư viện- khơi dậy và truyền lửa đam mê đọc sách

Đưa tiết đọc thư viện vào thời khóa biểu là một việc làm thiết thực duy trì dòng chảy của văn hóa đọc. Và như thế, tình yêu sách sẽ còn mãi, đưa con người đến với tri thức, với sự nhân bản, và văn hóa đọc sẽ mãi không bị lãng quên.

 

Tiết đọc thư viện là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư viện, các hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính là hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học sinh. Trong mỗi tiết học, ngoài hoạt động đọc, học sinh còn được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng, viết hoặc vẽ những gì mình ấn tượng trong câu chuyện, nói cho nhau nghe cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó.

Từ năm học 2018- 2019, sau khi tham gia tập huấn tại Sở về hoạt động “Trại đọc” , chuyên môn nhà trường đã triển khai chuyên đề này tại trường. Giáo viên được cán bộ thư viện giới thiệu phần lý thuyết và minh họa qua một tiết hoat động. Trong suốt năm học, giáo viên đã vận dụng hiệu quả chuyên đề vào các tiết sinh hoạt tập thể.

Đến năm học 2019 - 2020, tiết đọc thư viện được đưa vào thời khóa biểu 1 tiết/tuần cho học sinh khối 1,2,3 và 1 tiết/ tháng cho học sinh khối 4,5.

Để triển khai tiết học thư viện hiệu quả, phòng đọc được bố trí có góc tra cứu, góc trò chơi, góc viết vẽ; có đủ không gian để học sinh tham gia các hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm; có đủ không gian phục vụ việc mượn, trả sách. Sự thân thiện, thoải mái về không gian của thư viện cũng làm cho các em hào hứng với việc đọc sách; tạo cho các em thói quen đọc sách, qua đó học được nhiều điều bổ ích từ sách.

Cùng với đó, các trang thiết bị trong thư viện được sắp xếp hợp lý để học sinh dễ dàng di chuyển chọn sách và vật phẩm giáo dục. Sách được trưng bày trên kệ mở, được dán mã màu. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học; các đồ vật khác như: thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp khoa học nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện.

Trong mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng; viết hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên có thể trao đổi với các em bằng một số câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng như nội dung câu chuyện nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho HS. Tất nhiên, không biến các câu hỏi thành khai thác sâu nội dung chuyện.

Sau gần hai năm thực hiện tiết đọc thư viện đã thấy rõ hiệu quả mang lại 

Theo ý kiến các em học sinh và giáo viên chia sẻ: Bình thường khi đến trường, muốn đọc sách trong thư viện, chúng em phải chờ đến giờ ra chơi hoặc cuối giờ học để mượn sách. Nhưng bây giờ, hằng tuần có tiết đọc thư viện đã giúp em có thêm thời gian để đọc những quyển truyện hay, những cuốn sách khoa học khám phá tri thức mới. Từ những cuốn sách đó đã giúp chúng em hiểu biết hơn về thế giới xung quanh và rút ra những bài học quý giá cho bản thân.

Thông qua việc tổ chức tiết đọc thư viện đã tạo cho học sinh có thói quen đọc sách ở trường và ở nhà, giảm thiểu được việc học sinh chơi game hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Số lượng học sinh lên thư viện sử dụng sách, báo ngày càng tăng lên đạt tỷ lệ 90%.

Từ phong trào đọc này mà chất lượng các môn học, nhất là môn tiếng Việt, Mỹ thuật… được cải thiện rõ rệt. Có thể nhận thấy rõ qua các tiết đọc thư viện số học sinh đọc chậm, đọc chưa lưu loát đã giảm, kĩ năng viết, vẽ của các em ngày càng tốt hơn. Đồng Thời qua các tiết đọc giáo viên có thể phát hiện ra những em có năng khiếu như vẽ, hát… qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.


Từ những trang sách, học sinh học tập được rất nhiều điều bổ ích: từ các kiến thức về tự nhiên, về xã hội, về thế giới quanh ta, hướng con người tới những điều tốt đẹp, thiện lương. Đưa tiết đọc vào thời khóa biểu là một việc làm thiết thực duy trì dòng chảy của văn hóa đọc. Và như thế, tình yêu sách sẽ còn mãi, đưa con người đến với tri thức, với sự nhân bản, và văn hóa đọc sẽ mãi không bị lãng quên.

Theo Hoàng Thị Như Hoa

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 19
Tháng 08 : 111
Năm 2020 : 13.160